Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Nếu đầu tư size nhỏ, lợi nhuận kì vọng của Buffett là bao nhiêu % mỗi năm?

Warren Buffett những năm mới khởi nghiệp (1950-1956) kiếm trung bình mỗi năm 43%. Giai đoạn từ 1957-1964 Ông đạt thành tích trung bình 27.7% mỗi năm, giai đoạn từ 1965 đến 30 năm sau Ông đạt trung bình 29.1%. Size tài khoản tăng lên nhanh khiến cho lợi nhuận của Buffett không đột biến như giai đoạn trai trẻ chưa quá nổi tiếng. Nhìn lại, trung bình cứ sau 3 năm tài sản của Ông lại nhân đôi, trong suốt 60 năm đầu tư chứng khoán!

Tôi thắc mắc là nếu quản lý tài khoản nhỏ tầm vài triệu $ thì vị huyền thoại đầu tư giá trị này sẽ dám đảm bảo suất sinh lời bao nhiêu %? Rất may là câu hỏi này từng được Buffett trả lời năm 1999 đăng trên Business Week:
“Nếu hiện nay tôi quản lý 1 triệu $, hoặc 10 triệu $ gì đó cũng được, tôi sẽ đầu tư toàn bộ số tiền đó (vào chứng khoán). Ai bảo size tài khoản không ảnh hưởng gì đến việc đầu tư chỉ là chém gió. Suất sinh lời cao nhất tôi đạt được là giai đoạn những năm 1950. Khi ấy tôi đã đè bẹp chỉ số Dow. Nhưng lúc đó tôi đầu tư với số tiền nhỏ. Sẽ rất lợi thế nếu  bạn không phải đầu tư với quá nhiều tiền. Tôi nghĩ tôi có thể kiếm 50% mỗi năm với tài khoản 1 triệu đô. Không, Tôi dám chắc là tôi có thể. Tôi đảm bảo điều đó!”
Năm 2005, khi có người hỏi lại câu hỏi cũ: “ năm 1999, Ông nói rằng đảm bảo kiếm được 50% mỗi năm nếu đầu tư 1 triệu $, bây giờ Ông còn tự tin đạt được suất sinh lời đó không?” Buffett trả lời:

“ Dĩ nhiên, tôi vẫn tự tin với điều đó. Thực tế, chúng tôi vẫn kiếm được suất sinh lời cỡ đó trở lên ở 1 số vụ đầu tư nhỏ. Tôi còn dám khẳng định rằng điều đó (kiếm 50%/năm) còn dễ dàng hơn trong thời buổi này vì thông tin dễ truy cập hơn. Quản lý quá nhiều tiền khiến Berkshire buộc phải đầu tư vào các công ty ít hấp dẫn hơn. Trình độ đầu tư và hiểu biết về kinh doanh của tôi ngày càng tăng, nhưng tỉ suất lợi nhuận thua xa những năm 1950. Với size của Berkshire hiện nay, chúng tôi không có nhiều hơn 200 cổ phiếu trên thế giới đủ tiêu chuẩn để lựa chọn đầu tư.”

1 nhận xét: