Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Book review: Contrarian Investment Strategies -David Dreman


Tên của quyển sách đã tiết lộ một phần nội dung tác giả muốn truyền đạt- về đầu tư giá trị bằng cách tìm mua các cổ phiếu không được thị trường ngó ngàng đến Nội dung của sách là các chiến lược, kỉ luật mua bán để kiếm lời từ những cổ phiếu đi ngược đám đông. Các phương pháp mua cổ phiếu thiên về định lượng, ví dụ mua 1 rổ các cổ phiếu có P/E, P/B, P/FCF thấp, dividend yield cao và chờ đợi các cổ phiếu này trở về giá trị thật. Quyển sách dày hơn 400 trang với 41 quy luật mua bán cổ phiếu. Dưới đây là 1 số quy luật của chiến lược này:
Rule 1: đừng dùng phân tích kĩ thuật và tìm cách timing thị trường, nó chỉ làm bạn tốn tiền.
Rule 6: các báo cáo phân tích luôn dự đoán quá lạc quan về công ty. Bạn phải điều chỉnh giảm xuống cho phù hợp.
Rule 14: mua 1 rổ các cổ phiếu không được thị trường chú ý và định giá cao, các cổ phiếu có P/e, P/b, p/FCF thấp, cổ tức cao.
Rule 17: chỉ mua những cổ phiếu đi ngược đám đông, chúng sẽ đem đến lợi nhuận vượt trội.
Rule 20: mua những cổ phiếu rẻ nhất ngành dưới trên các so sánh định lượng.
Rule 21: khi các cổ phiếu đã đến điểm bán (các tỉ số P/E, P/b lên cao, không còn rẻ nữa, đã bị thị trường để ý) thì hãy bán ngay và tìm cổ phiếu đi ngược đám đông mới.
Rule 26: đừng kì vọng chiến lược đầu tư bạn áp dụng sẽ đem lại lợi nhuận ngay. Cần phải có thời gian thực hành, áp dụng.
Rule 29: khi có khủng hoảng kinh tế hoặc chính trị sẽ có làn sóng bán tháo, hãy tận dụng điều này để mua cổ phiếu giá rẻ.
Rule 33-38: bí kíp đầu tư cổ phiếu Penny: mua cổ phiếu Penny có tài sản tốt, lợi nhuận ổn định, diversify nhiều cổ phiếu và phải kiên nhẫn.
Trong từng Rule, tác giả diễn giải chi tiết hơn và có case study cụ thể.

Nhận xét: quyển sách có nhiều chiến lược mua bán hay, cụ thể, thích hợp cho nhà đầu tư ít kinh nghiệm. Nếu bạn không có nhiều thời gian nghiên cứu cổ phiếu, không phải là “chiên da” chứng khoán thì áp dụng các phương pháp định lượng đơn giản, an toàn cũng cho kết quả tốt. Nếu bạn đã có kinh nghiệm chinh chiến, am hiểu về thị trường, về ngành và nhiều công ty rồi, thì có thể không thích quyển sách này vì nó quá đơn giản. Đặc biệt nếu phương cách đầu tư của bạn muốn tìm cổ phiếu có good/great business với fair price như Warren Buffett thì quyển sách này không phù hợp. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét